Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

17 tháng 5, 2009

Nhạc Phi và sự tích "giò cháo quẩy"

Trong đợt du lịch Trung Quốc năm 2009, Ninh'blog được anh hướng dẫn viên dẫn vào thăm Miếu Nhạc Phi nguy nga - Một vị tướng yêu nước của Trung Quốc (ở cạnh Hồ Tây - Hàng Châu - Trung Quốc) và kể cho nghe sự tích "giò cháo quẩy" gắn liền với cuộc đời của ông.

Nhạc Phi (17/3/1103 – 27/1/ 1142) là một người yêu nước và là một vị tướng của nhà Nam Tống chống lại sự xâm lăng của nhà Kim của người Nữ Chân. Trước sau tổng cộng quân của ông đã đánh nhau với quân Kim 126 trận và toàn thắng. Ông là một trong những vị tướng nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc, chức tước của ông trước khi bị giết là Đại nguyên soái. Người Trung Hoa luôn lấy Nhạc Phi làm gương, đời đời kính nhớ người con chí hiếu, cũng là một người anh hùng dân tộc, một bậc sĩ phu dũng liệt trung thần.

Là một viên tướng can đảm và hiểu biết chiến thuật, Nhạc Phi đã giành được nhiều thắng lợi trong các trận chiến chống lại quân đội nhà Kim. Chiếm ưu thế do những khó khăn mà quân kỵ binh của đối phương gặp phải trong địa hình đồi núi của miền nam Trung Quốc, ông đã giành được những thắng lợi mặc dù quân của ông nói chung là ít hơn. Quân của ông đã thành công trong việc giành lại lãnh thổ phía nam sông Dương Tử và sông Hoài. Tuy nhiên, cố gắng của ông nhằm thu hồi các vùng đất phía bắc mà nhà Nam Tống đã đánh mất trước đó đã bị các quan lại (là những người cho rằng chiến tranh kéo dài có thể sẽ quá tốn kém) khác chống lại.

Cuối cùng, các quan lại tham nhũng, nổi tiếng nhất là tể tướng Tần Cối, một kẻ bán nước, đã thuyết phục vua Tống Cao Tông triệu hồi Nhạc Phi về kinh đô cùng với thập nhị kim bài (tức 12 miếng vàng đại diện cho sự ủy quyền của vua) chỉ ngay sau khi ông định đem quân tấn công kinh đô nhà Kim gần như đã có thể chiến thắng. Đây là một lòng trung thành mù quáng của ông sau khi đã đem hết sức mình ra chiến đấu cho một nhà Tống bạc nhược và suy tàn, mà lại tuân thủ mệnh lệnh của vua mà không hề nghi ngờ, thậm chí là còn biết rằng mình có thể bị giết hại và mọi cố gắng của mình trong chiến tranh là uổng công.

Ông và con trai của mình, Nhạc Vân, bị xử tội chết và bị hành quyết tại đình Phong Ba. Giai thoại kể rằng, Nguyên soái Hàn Thế Trung đã chất vấn Tần Cối: xử tội Nhạc Phi, thế bằng chứng đâu? Tần Cối trả lời: Không có, nhưng cũng không cần có. 3 chữ "không cần có" từ đó gắn liền với tên Nhạc Phi và đi vào tiếng Trung để chỉ những lời buộc tội ngụy tạo. Ngày nay, ông được coi như là một trong các biểu tượng lớn của lòng yêu nước và là anh hùng dân tộc của Trung Quốc; bài từ Mãn giang hồng được người Trung Hoa trên toàn thế giới biết tới và mộ của ông ở Tây Hà, Hàn Châu được nhiều người viếng thăm.
 
Mộ cha con Nhạc Phi

 Những Hán gian như vợ chồng Tần Cối, Vương thị, được đúc thành tượng sắt quỳ trước Ngạc vương, bị người Trung Quốc nguyền rủa

Giò cháo quẩy tượng trưng cho vợ chồng Tần Cối bị trói với nhau và ném vào vạc dầu hành tội.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog