Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

1 tháng 11, 2010

Chùa Monivongsa ở tp Cà Mau

Ninhb'blog kể ra cũng nhiều dịp đến công tác tại tp Cà Mau, nhưng lần công tác lần này cố gắng sắp xếp một buổi sáng đến viếng cảnh chùaMonivongsa Bopharam là ngôi chùa Kh’mer duy nhất tại thành phố Cà Mau (ở Khóm 3, phường 1, tp Cà Mau). Thật may mắn Ninh'blog đã gặp và được Thượng tọa Thạch Hà (sư chủ trì chùa) tiếp đón ân cần và còn làm lễ cầu an, cầu siêu cho gia đình.

Chùa Monivongsa Bopharam là một quần thể kiến trúc mang đậm nét văn hóa của người Kh’mer Nam Bộ được xây dựng năm 1964, do cố Hòa thượng Thạch Kên đặt viên đá đầu tiên. Thông thường, ở đâu có chùa thì đồng bào Khmer tập trung ở xung quanh để học chữ, học giáo lý và học nghề. Vì vậy nên họ ví ngôi chùa là "trung tâm văn hóa của người Khmer". Chính vì sự gắn bó mật thiết như thế nên họ rất tự hào về văn hóa của dân tộc mình. Đối với dân tộc Khmer, tính cộng đồng rất cao. Ngôi chùa vừa là nơi thiêng liêng nhưng rất gần gũi. Nơi đây như là mái nhà chung, đùm bọc và che chở họ. Một cõi tâm linh độc đáo của người Khmer thành phố Cà Mau…

Theo Thượng tọa Thạch Hà, trụ trì chùa Monivongsa bopharam, để có được một ngôi chính điện (xây dựng trên diện tích 230m2), các tín đồ Phật tử đã bỏ ra nhiều công sức nhằm duy trì nền văn hóa chung trong cộng đồng người Việt, cũng là nơi hành lễ để duy trì các giá trị Chân – Thiện – Mỹ mà Đức Phật đã giáo truyền. Với dân tộc Khmer vốn được xem là có tính cộng đồng rất cao thì ngôi chùa là nơi thiêng liêng nhưng cũng rất gần gũi.














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog