Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

19 tháng 1, 2012

Hoa mai - Biểu tượng của mùa xuân

Tết! Từ bao đời nay luôn mang một ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi con ngưòi đất Việt. Mọi ngưòi ai cũng nô nức sửa sang nhà cửa sắm sửa đồ dùng trong nhà và cả trang trí cho nó lộng lẫy hơn. Với ý nghĩa đem đến vẻ đẹp,sự thịnh vưọng, may mắn nên cây mai luôn là sự lựa chọn đầu tiên của mọi ngưòi

Hoa mai nở rực rỡ vào mùa xuân còn là biểu tượng của cái đẹp bừng nở, sự hưng vượng, sự khởi phát trong năm mới. Đối với người miền Nam, nếu hoa mai nở đúng vào đêm Giao Thừa hay sáng sớm ngày mùng 1 Tết thì điều này có nghĩa là sự may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đếnvới cả gia đình trong năm đó.

Năm cánh hoa mai là hình ảnh của 5 vi thần may mắn, của ngũ phúc (phước, lộc, thọ, khang, ninh). Mai cũng như đào biểu tượng cho sự trường thọ. Người ta diễn tả đặc trưng này bằng những đóa hoa rực rỡ trên một thân cây trụi lá và gân guốc; vững chải như sức công phá của thời gian chẳng làm gì được nó

Lặt lá cho hoa mai nở đúng vào dịp tết

Vào dịp Tết, hoa mai cùng với bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành là những thứ không thể thiếu trong các gia đình ở miền Nam. Hầu như nhà nào cũng có hoa mai. Có khi chỉ là một cành nhỏ bày lên bàn thờ tổ tiên hay cả chậu mai thật lớn đặt ở nơi trang trọng nhất trong nhà. 

Chọn một chậu mai thật đẹp đặt ở nơi trang trọng nhất trong nhà

Hoa mai cũng là biểu hiệu của sự trung thành trong tình yêu vì nở đúng hẹn vào dịp xuân về. Vì vậy, hoa mai được giao một nhiệm vụ thật quan trọng trong thiên nhiên, đó là nhắc mùa xuân đến đúng hẹn. Bên cạnh đó, tặng người khác một cành mai hay một chậu hoa mai là thể hiện sự mong muốn tình bằng hữu gắn kết trường tồn.

Hoa mai - Biểu tượng của mùa xuân (Xuân 2011)

Ở miền quê, người ta thường trồng mai ở sân trước, đến Tết cắt vài cành đẹp nhất đem cắm vào lọ trên bàn thờ. Cây mai vàng khoe sắc giữa sân như sứ giả của mùa xuân, thông điệp của niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi nhà nhân dịp năm mới.

Trong tâm thức người dân Việt, biểu tượng hoa xuân như cành đào đất Bắc hay cành mai phương Nam, không chỉ tô thắm không gian ngày tết mà còn ẩn chứa ước vọng yên bình, xua tan những thế lực tà ma đen tối. Trên cái nền cảm nhận không có gì khác nhau ấy, mỗi miền lại có biểu tượng riêng của mình. Cho dù đó là sắc đỏ rực rỡ xua tan tiết lạnh đầu năm trời Bắc, hay ánh vàng óng ả dịu mát nắng trời Nam, tất cả đều hướng vọng đến những điều thái bình, tốt đẹp và đẩy lùi mọi đe dọa của thế giới ma quỷ và những điều bất an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog