Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

9 tháng 6, 2012

Cá Xiêm - Một thời tôi say mê

Xiêm là một loài cá đẹp. Hiếm loài cá nước ngọt nào có những đặc tính kỳ lạ và lôi cuốn như vậy, những loài cá này có vây kỳ nhiều màu sắc lộng lẫy, đuôi dài và to như xiêm y của các nàng tiên, hình dáng, màu sắc mới lạ kỳ ảo...

Tôi còn nhớ mãi cái thời say mê ấy, lúc tôi chừng 12, 13 tuổi gì đó. Chiều vừa đi học về tới nhà, cất vội cắp xách, chưa kịp tắm rửa là tôi lập tức lao ngay vào góc nhà, nơi tôi đang "trưng bày" các lọ cá xiêm trên kệ gỗ (tự làm lọ bằng cách lấy chai thủy tinh và cắt bỏ phần cổ chai). Thích thú nhất là xem chúng "phùng mang trợn má" với nhau, xòe bộ đuôi vây trông thật đẹp và dũng mãnh làm sao. Có lúc cao điểm tôi từng sở hữu hơn chục con cá xiêm"độ" các loại đủ màu sắc: xanh dương, xanh lá, đỏ, xanh đen, cam, vàng, ... Cho chúng "đá bóng" với nhau (để hai lọ cá sát nhau nhau) để chúng được kích thích quen mùi chiến đấu, thế là tôi ngồi đó ngắm mãi hàng giờ mà không biết chán!. 

Cá xiêm lai phướng

Chơi cá xiêm là "món khoái khẩu" mà tôi thích nhất, say mê đến độ mất ăn mất ngủ vì chúng. Thời đó không chỉ mình tôi, mà cả bọn cùng trang lứa chúng tôi trong xóm lao động nghèo đều nuôi, (thời đó cá xiêm mắc tiền lắm các bạn ạ!, bọn học sinh chúng tôi phải dành dụm tiền sáng cả tuần mới mua được một con cá xiêm , sở hữu cho mình một vài con là "sướng" lắm rồi. Khi tối đến, chúng tôi thường hay đem cá xiêm đến nhà nhau để chọi chơi, cả bọn ngồi xung quanh cái thau nhựa chăm chú quan sát trận đấu, miệng la hét thích thú.

Nếu đã từng xem hai con cá chiến chọi nhau một trận "sống mái", khó ai cưỡng lại lòng say mê môn này: không thăm dò lao thẳng vào nhau và chọi kịch liệt cho đến khi một con tơi tả và quay đầu bỏ chạy, phải vớt riêng ra cuộc chiến mới tạm dừng! Những con nào có bộ vây đuôi lộng lẫy thì lượn lờ diễu võ giương oai, nhưng khi đã say máu rồi thì chỉ còn biết hạ đối thủ mặc cho vây đuôi tả tơi…Thời đó, tôi may mắn có được một con cá xiêm xanh thuộc dạng "bá chủ thiên hạ, thích đá là chiều, ra trận là thắng” rất lỳ đòn được các bạn trong xóm ngưỡng mộ lắm!

Cá xiêm xanh

Bật mí nhé! tôi là một trong số ít người trong đám bạn trong xóm ép và nuôi cá xiêm đẻ thành công, cá xiêm con khi lớn cũng bán được kha khá tiền, rồi lấy tiền đó đầu tư tiếp con giống khác.

Các bạn biết không? nghề nuôi cá xiêm đẻ cũng rất công phu, tôi ép cá xiêm đẻ "mát tay" lắm nha!. Xin được mẹ cái khạp sành, thả vào đó đôi cá xiêm được tuyển chọn đặc biệt làm giống (trước đó phải để con trống và con mái vào hai lọ riêng đặt cạnh nhau cho chúng làm quen, sau một thời gian khi thấy bụng con mái đã căng tròn đúng thời điểm thì thả chung vào). Vài ngày khi cá trống "xây" tổ (nhả những bọt khí trên ở mặt nước), Khi cá mái đẻ trứng. cá đực sẽ nhặt từng quả trứng con cái sinh ra và đặt vào ổ bọt khí của nó. Nếu có quả trứng nào bị rơi xuống nước vì bọt khí vỡ cá chọi đực sẽ cẩn thận nhặt lại và cho vào một bọt khí mới.Khi cá mái đẻ xong thì bạn phải vớt cá mái ra ngay, nếu không thì nó sẽ ăn luôn số trứng của nó vừa mới đẻ ra (?). 

Khỏang 3 - 4 ngày sau thì trứng nở hết, con đực vẫn chăm sóc đàn con sau khi nở cho đến khi chúng tự bơi được. những ngày đầu cá còn quá nhỏ nên chỉ ăn ít mở lỏng, lớn tí thì cho ăn bột hột gà (chỉ lấy lòng đỏ trứng luột chín, phơi khô và bóp nhuyễn), lớn tí nữa thì ăn trứng chí, trùng chỉ, khi lớn cở đầu đũa thì cho ăn lăng quăng cho đến khi trưởng thành, đến tháng tuổi thứ tư thì phải tách riêng các con đực vì chúng sẽ chọi nhau đấy. Tỉ lệ sống của cá từ lúc nở đến khi trưởng thành khá thấp, chỉ khỏang 50%.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog