Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

21 tháng 7, 2013

Thăm Sóc Bom Bo

Đuốc lồ ô bập bùng lên ánh lửa,
Sóc Bom Bo rộn rã tiếng chày khuya,
Bồng con ra võng để đòng đưa,
Giã gạo ban đêm vì ngày bận làm mùa...
Có lẽ trong chúng ta, ai cũng đã từng nghe bài hát ấy của cố nhạc sĩ Xuân Hồng: "Tiếng chày trên Sóc Bom Bo", bài hát đã đi sâu vào lòng người do tiết tấu rộn rả khẩn trương, giai điệu hồn nhiên, ca từ mộc mạc nhưng sâu sắc đã tái hiện một quá khứ đấu tranh chống Mỹ hào hùng, một tấm lòng theo cách mạng của dồng bào dân tộc S'tiêng anh em, bài hát đã đưa địa danh Sóc Bom Bo đi vào lịch sử. không những là niềm tự hào của bà con dân tộc S’tiêng mà còn là niềm tự hào của nhân dân cả nước.

Trước đây Ninh'blog tôi cũng có vài lần công tác ngang qua huyện Bù Đăng nhưng chưa có điều kiện để đến thăm "địa danh anh hùng" này do điều kiện thời gian, nhưng lần công tác hôm nay ngay tại xã Bom Bo thì lại là một dịp may mắn.

Tờ mờ sớm, tôi đã có mặt tại huyện Bù Đăng để đón một anh bạn cán bộ huyện cùng khởi hành đến xã Bom Bo với một tâm trạng háo hức. Con đường nhựa thẳng tắp phía trước khá đẹp lượn qua những ngọn đồi xanh mướt điều, cà phê,...dẫn từ thị trấn Đức Phong đến chợ trung tâm xã dài khoảng 12 km nên việc đi lại, học tập, vận chuyển hàng hoá của bà con nông dân cũng dễ dàng hơn.

Vào đến trung tâm, chúng ta dễ dàng cảm nhận sự thay đổi lên từng ngày của đời sống người dân nơi đây, những dấu tích lịch sử hào hùng xưa chỉ còn lưu lại trong một nhà văn hóa nhỏ, những căn nhà tường mọc lên san sát thay cho những căn nhà gỗ đơn sơ thuở trước, buổi tối không còn “đuốc lồ ô bập bùng” mà thay vào đó là ánh sáng của điện lưới quốc gia, máy xay xát thay cho chày giã gạo, nhiều gia đình có nước sạch để sinh hoạt… Nhờ thế mà đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ở đây đã được nâng lên rõ rệt. nhiều người giàu lên từ chính mảnh đất hào hùng này, từ thu hoạch điều, cà phê, ... Anh bạn đi cùng phấn khởi cho biết: Bom Bo bây giờ đã thay đổi nhiều lắm, có đường giao thông đến xã và đến tận các thôn, có trung tâm khá sầm quất, có nhà nghỉ, nhà hàng, trường học, nhà văn hoá, trạm y tế, bưu điện và có cả nhà bảo tàng.

Trong buổi sáng chúng tôi đến thăm và làm việc tại một vài trường ở các thôn xa nơi đây, điều đáng mừng là các em hầu hết đã được đến trường đúng độ tuổi, nhiều ngôi trường khá khang trang được Đảng, Nhà nước và Ngành giáo dục đầu tư xây dựng trong nhiều năm qua, các lớp học thoáng mát đủ ánh sáng, quạt, bàn ghế , bảng và các dụng cụ dạy học cần thiết khác. Chúng tôi đã trò chuyện thăm hỏi Ban giám hiệu, các giáo viên và các em học sinh, ai nấy đều phấn khởi...

Mới đó mà đã kết thúc một buổi sáng làm việc tại đây, chúng tôi đành phải nói lời chia tay với Bom Bo để về lại thành phố Biên Hòa. Ở cái nơi mà ban ngày nắng nóng, ban đêm lạnh buốt như ở Bom Bo, con người vẫn rất chan hòa, vẫn rất thiệt tình và vẫn luôn hi vọng, tin tưởng vào tình người, vào cuộc sống tốt đẹp.

Trên đường về anh bạn còn phấn khởi cho biết thêm: "UBND tỉnh Bình Phước vừa phê chuẩn quyết định đầu tư dự án gần 200 tỷ để xây dựng công trình Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S'tiêng sóc Bom Bo (nay là thôn 1, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng) trong 4 năm từ 2011 đến 2014 với quy mô 113ha. Hy vọng sẽ thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến với Sóc Bom Bo - Một đơn vị được phong tặng Anh hùng".
  








14 nhận xét:

  1. Một địa danh nổi tiếng với bài hát "tiếng chày trên sóc Bom Bo" bằng giai điệu trầm hùng đi vào lòng người và nhớ mãi, chúa nhật cuc anh và gia đình luôn vui vẻ ấm áp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng may công tác ở PGD Bù Đăng Ninh'blog mới biết địa dành nổi tiếng này ở đây nên quyết tâm đến thăm vì hơi xa.
      Thứ ba vui bạn nhé!

      Xóa
  2. Đọc đi, đọc lại mới tỉnh ra là bombo nằm ở tỉnh Bình Phước.
    He he, Cháu chúc cả nhà Ninh'blog tối chủ nhật vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú trước đây cũng như cháu, đến Bù Đăng lần thứ ba mới có dịp đến đây.

      Xóa
  3. Cảm ơn các bạn ghé thăm, mến chúc các bạn blog tối chủ nhật ngủ ngon giấc nhé!

    Trả lờiXóa
  4. nhìn con đường đất đỏ cũng muốn tới nơi này để biết thêm về một địa danh nổi tiếng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ chỉ còn một vài hình ảnh và kỉ vật trong nhà bảo tàng ở xã thôi chị, tiếc thật chị ạ!

      Xóa
  5. Em toàn đến những miền quê mà chị ko hề đến được, tức thía chứ hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng may mắn có dịp công tác ở nhiều nơi chị ạ! hj

      Xóa
  6. Chúc em tuần mới an lành
    Tham quan được nhiều miền quê xa gần (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ! em cảm ơn chị, ngày thứ ba vui chị nghen!

      Xóa
  7. Sang thăm anh chúc anh mới nhiều niềm vui và một tuần mới nhiều may mắn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em. Ngày thứ ba chúc em vui nhé!

      Xóa
  8. Cảm ơn các bạn blog ghé thăm, mến chúc các bạn chiều tối CN thư giản vui, ngủ ngon giấc nhé!

    Trả lờiXóa

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog