Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

22 tháng 3, 2014

Kỉ lục nhiều người chiên xôi phồng nhất Việt Nam

16g ngày 20/3/2014 tại Nhà hàng Sen Vàng (Golden Palace) tp Biên Hòa, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai đã tổ chức chương trình xác lập kỷ lục "Kỉ lục nhiều người chiên xôi phồng nhất Việt Nam" do các Nhà hàng thành phố Biên Hòa cùng phối hợp với 53 đầu bếp thực hiện.

  Tin thêm: * “Sự tích” xôi phồng

Bà Đinh Thị Ha, chủ nhà hàng Tân Hiệp Quán từng một thời rất nổi tiếng ở đất Biên Hòa nhờ món xôi phồng, kể về nguồn gốc của món ăn độc đáo này: “Tân Hiệp Quán do má tôi là bà Huỳnh Thị Sớm thành lập từ năm 1952. Ban đầu, đó chỉ là quán ăn bình dân rồi dần dần phát triển lên nhà hàng với nhiều món đặc sản xứ Biên Hòa, như: bánh canh đầu cá, nem nướng, gà quay... Một lần tình cờ khi chiên xôi, người đầu bếp của Tân Hiệp Quán phát hiện một góc của miếng xôi phồng to lên. Bí quyết để chiên cho xôi phồng được đúc kết qua nhiều lần tìm tòi, thử nghiệm.” Quán nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thời đó là con đường độc đạo nên khách vãng lai từ các tỉnh, thành đi qua Biên Hòa thường ghé vào quán để thưởng thức những món ngon của đất Đồng Nai và không thể bỏ qua món xôi phồng.

Bà Ha nhớ lại: “Thời đó, xôi chiên bằng bếp củi nên cực hơn bây giờ nhiều. Khách lại rất chuộng món xôi phồng nên quán có quy định phục vụ ăn tại chỗ và mỗi bàn chỉ được mua 2 chiếc đem về. Dần dần, món xôi phồng trở thành món ăn phổ biến khắp các tỉnh thành trong Nam, ngoài Bắc, nhưng Đồng Nai vẫn được xem là cái nôi. Nhiều khách sành ăn không ngại đường xa để tìm đến tận nơi thưởng thức”.

Nguyên liệu chính làm xôi chiên phồng là gạo nếp, đậu xanh. Để có món xôi ngon phải chọn loại nếp ngon, xôi nấu lên chín đều vừa ăn. Xôi được giã nhuyễn, trộn đường cát. Khi chiên, người đầu bếp phải biết cách ép và xoay miếng xôi thật khéo léo trên chảo dầu nóng cho xôi nở tròn đều thành hình quả cầu.



Bà Đinh Thị Ha, chủ nhà hàng Tân Hiệp Quán từng một thời rất nổi tiếng ở đất Biên Hòa nhờ món xôi phồng, kể về nguồn gốc của món ăn độc đáo này















4 nhận xét:

  1. Cho chị 1 đĩa xôi phồng vì gặt được tem vàng nào (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn đĩa xôi ngon thế, công nhận các đầu bếp thật khéo tay em nhỉ ?
    chúc em cuối tuần vui khỏe nha ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xôi phồng là xuất xứ Biên Hòa em đó chị. hj
      Tuần mới kính chúc chị và gia đình vui khỏe, hạnh phúc chị nhé!

      Xóa

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog