Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

14 tháng 1, 2010

Lần đầu dự tiệc cưới ở Hà Nội

Mùa cưới là một nét đặc trưng của miền Bắc, Hà nội. Ngày cưới thường diễn ra khi thời tiết chuyển giao, nắng gió hài hòa, hoa lá khoe sắc. Sau tháng bảy mưa ngâu đến rằm tháng chạp là thời gian tuyệt vời để làm đám cưới. Lần đầu dự tiệc cưới một học trò cũ ở Hà Nội (cô dâu), tôi thật bỡ ngở vì có nhiều điều mới lạ!

Tiệc cưới được họ nhà trai tổ chức ở một nhà hàng khá sang trọng ngay trung tâm thành phố Hà Nội. Đúng giờ trong thiệp mời, tôi có mặt tại cổng nhà hàng, sau khi làm các thủ tục cần thiết như: chào hỏi, bắt tay chúc mừng cô dâu chú rễ, chụp ảnh lưu niệm, gửi bì thư chúc mừng vào thùng... (thủ tục này giống trong Nam) Bước vào sảnh tiệc, điều ấn tượng đầu tiên là nét hiện đại của một nhà hàng tiệc cưới chuyên nghiệp từ bàn ghế, cách trang trí bàn tiệc cũng như trang phục nhân viên phục vụ. không gian sang trọng nhưng không kém phần ấm cúng, lãng mạn, các bàn tiệc được bố trí thành những dãy bàn dài (các bàn vuông nối với nhau) thẳng tắp, mỗi dãy có nhiều mâm, mỗi mâm ngồi được 6 người (ở trong Nam thì thường là bàn tròn, ngồi từ 10 đến 12 người). Khách ở Hà Nội đến khá đúng giờ, chỉ sau 30 phút đã đến gần đủ (trong Nam thường khách đến trễ so với giờ mời trong thiệp khoảng một giờ). 

Trên mâm bày trí sẳn thức ăn, chủ tiệc đã khéo léo chọn món ăn khá hài hòa có thịt, cá. rau, ... đặt sẳn ở mỗi bàn 4 chai bia và 2 lon nước ngọt (trong Nam thường đãi khách theo từng món, ăn xong món thứ nhất mới bưng lên món thứ hai, còn bia, nước ngọt thì phục vụ sẽ rót liên tục cho khách đến khi khách không có nhu cầu dùng nữa thì thôi, kiểu này chắc say sỉn chết thôi!).

Thêm một điều thú vị nữa, sau khi mâm đã đủ 6 người ngồi, khách sẽ tự động khui (có sẳn đồ khui trên bàn), rót bia và mời nhau ăn uống trong khi cô dâu chú rễ và hai họ còn đang đón khách ngoài cửa. Khi khách ăn được nữa chừng thì mới vào lễ, MC giới thiệu hai họ và mời cô dâu chú rễ lên sân khấu để làm các thủ tục cần thiết: ra mắt bà con, khách dự, rót rượu vào tháp sâm banh, cắt bánh cưới.,... cũng giống như trong Nam nhưng lễ diễn ra nhanh hơn nhiều (trong Nam còn có vài tiết mục ca múa mở màn, lễ cũng được tổ chức dài hơn, sau lễ mới dọn món mời khách). Sau đó cô dâu chú rễ và cha mẹ hai bên cũng đi chào hỏi, chụp ảnh lưu niệm với khách từng mâm. Tiệc cưới kéo dài trong khoảng hơn một giờ đồng hồ, khách no bụng đi về (không say sỉn).

Đầu năm được dự một tiệc cưới ở Hà Nội trong không khí lạnh của mùa đông cũng rất ấn tượng, vì có rất nhiều điều mới lạ!Mỗi vùng miền có một phong cách, một văn hóa ẩm thực khác nhau rất tuyệt!






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog