Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

12 tháng 5, 2012

Gánh hàng rong của Mẹ!


- Đặt bầu! tôi đặt bầu!... - A! hai trái bầu, trúng rồi! trúng rồi! 
Nhét vội tiền thắng cược vào túi, nó "quyết tâm" đứng lên để về nhà, vậy là tết này nó huy hoàng rồi!, hên thiệt!, đặt 10 ván trúng được 7. Sáng Mẹ lì xì chút ít tiền mà bây giờ nó đã có được nắm tiền to. Chưa kịp ăn mừng "chiến thắng" thì nó đã hoảng hồn vì chạm mặt "bà chị yêu quí" với nét mặt đằng đằng sát khí, hình như "bả" đã đứng đó chứng kiến tự bao giờ. 
- Minh! mầy dám ...(giọng chị run run)
- Dạ!... chị!...  (Chết tôi rồi! bả mà về méc Mẹ là kì này mình chết chắc! nó nghĩ trong bụng)
Hoảng hồn vía, nó liền ba chân bốn cẳng vù về nhà. Hôm đó là sáng sớm mồng một tết âm lịch, một ngày tết thiêng liêng nhất dành cho gia đình. Bữa đó, nó đã bị Mẹ giáo huấn một trận đúng nghĩa bằng roi thật đau, đây cũng là lần đầu tiên trong đời nó bị Mẹ đánh. Mẹ vừa đánh vừa khóc,  nó khóc, chị của nó cũng khóc, còn anh hai của nó ngồi lặng lẻ trên ghế, những giọt nước mắt hối hận trên gương mặt nó đã làm Mẹ bớt giận. 
- Minh! con xuống rữa mặt rồi còn đến chúc tết bà Ngoại.
- Dạ! (nó quệt vội nước mắt và cúi đầu vào nhà sau).
Cả gia đình nó sang nhà Ngoại lúc đó trời cũng đã hửng nắng trưa. Mẹ đã xem như không có chuyện gì xảy ra, lại còn nói là do Mẹ sáng bị nhức đầu nên dậy không nổi, làm nó càng thêm hối hận, lương tâm nó bị dầy dò vì thấy Mẹ sao mà cao thượng quá.
Nhà nó ở trong một con hẻm khá sâu của một khu lao động nghèo với đầy rẫy những tệ nạn xã hội, căn nhà chật hẹp, cũ nát với diện tích chưa đến 45m2. Cha nó bị tai nạn mất sớm khi nó chưa tròn bốn tuổi, bà chị sáu tuổi và anh Hai cũng chỉ mới lên tám. Lúc đó, Mẹ của chưa đến ba mươi tuổi, vẫn còn trẻ trung và rất xinh đẹp, nhiều người bạn của Mẹ lúc đó thương hoàn cảnh muốn "ngỏ lời" nhưng Mẹ đều khéo léo từ chối vì sợ cái cảnh "con anh, con em" sau này. Nỗi nhọc nhằn,  cực khổ chỉ mình Mẹ gánh chịu một mình, nó lúc đó còn quá nhỏ nên không hiểu biết gì, vẫn vô tư ham chơi như bao đứa trẻ khác. Hàng ngày Mẹ nó phải dậy từ ba bốn giờ sáng để nấu nồi bún riêu chờ sáng gánh ra chợ bán kiếm sống, và Mẹ cũng không quên bớt lai một tô bún thật lớn để ba anh em nó khi thức dậy có cái ăn sáng mà đi học,  nó không phụ giúp được gì cho Mẹ đã đành, ngược lại, nó luôn tìm cách trốn ra khỏi nhà để chơi đánh bi da, đánh bài, bầu cua, thảy đáo … với bọn "trẻ lang thang" trong xóm, có hôm đến tối mịt mới chịu về, cứ mỗi lần "liều mạng" như vậy, về là nó sẽ nghe Mẹ và bà chị “dữ dằn thấy ghét” giảng bài nghe chán, nhức cả lổ tai.

Hàng ngày Mẹ phải gánh hàng ra chợ bán từ sớm  (ảnh minh họa)

Lớn dần lên, nó mới cảm nhận được nổi khó nhọc của Mẹ, anh, chị và nó đã cố gắng học và học rất khá. Đặc biệt, chị của nó học rất giỏi từ khi còn học cấp một luôn đứng nhất nhì lớp, được bạn bè và thầy cô yêu mến, Tuy ghét lắm nhưng nó rất "ngưỡng mộ" tài học của "bà chị" này. Khi Mẹ đi vắng, mọi việc đều do chị nó gánh vác... 

Thời gian cứ thế lặng lẻ trôi qua trong cuộc sống nghèo khó nhưng đầy ấp tình yêu thương, rồi anh hai, chị ba vànó cũng lần lượt thi đậu vào các trường Cao đẳng, Đại học (Mẹ rất hảnh diện vì cả xóm trên, xóm dưới ít có gia đình nào được như gia đình mình, thời đó thi đậu Đại học là cả một vấn đề!), và cũng từ đó, gánh nặng "cơm, áo, gạo, tiền" càng đè nặng lên đôi vai nhỏ gầy của Mẹ gấp nhiều lần. Nồi bún cũng to hơn, Mẹ phải gánh hàng ra chợbán sớm hơn, về cũng khuya hơn. Mới ngoài bốn mươi mà Mẹ đã già đi nhiều lắm, da Mẹ đen sậm vì cả ngày phải dải dầm sương gió. Nhưng mẹ cảm thấyvui!. Tuy cực nhọc nhưng trên môi Mẹ vẫn nở nụ cười khi về đến nhà,gương mặt đầy vẻ hạnh phúc, mãn nguyện vì thấy các con mình dần trưởng thành và nên người. 
Nó chỉ có một điều ước duy nhất là Mẹ sống khỏe mạnh để nó còn có cơ hội bù đắp phần nào công ơn và sự hy sinh của Mẹ.  rất tự hào và hạnh phúc khi còn có Mẹ!.

1 nhận xét:

  1. Càm động quá cả nhà à. Lâu rồi cháu đọc lại cũng còn cảm xúc trọn vẹn như xưa...

    Trả lờiXóa

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog