Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

11 tháng 4, 2009

Hành trang của tuổi trẻ


Anh vào đời ở độ tuổi hai mươi, với tất cả nổi nhọc nhằn của đôi quang gánh hàng rong tảo tần trên vai mẹ. Võ An Ninh mồ côi cha từ lúc mới lên ba. Tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm, anh hiểu rõ hơn ai hết cuộc sống cơ hàn của những học trò nghèo. Về trường PTCS Hoàng Diệu (TP Biên Hòa) dạy môn vật lý. Ninh ray rứt mãi về chuyện thầy dạy lý thuyết, trò học chay, một môn khoa học thực nghiệm: Thế là sau những buổi tỷ mẫn mày mò làm một món đồ dùng dạy học giản đơn mà khéo léo tinh xảo, Ninh lên lớp với một tấm bảng con để trên bàn thầy giáo. Tấm bảng trắng ấy, qua bàn tay khối óc của thầy Ninh đã trở thành giá đỡ của các ứng dụng từ những quy luật hiện tượng vật lý. Học trò chăm chú đến say mê, và nằm lòng bài giảng khi tiết học vừa kết thúc. 


Từ thành công nhỏ đầu tiên ấy, Võ An Ninh miệt mài liên tục 6 năm ròng rả để hoàn chỉnh môt bộ “valy vật lý” 40 món học cụ, minh họa sinh động cho toàn chương trình vật lý trung học cơ sở, chỉ với mấy chiếc lọ con, hộp nhựa, mấy đoạn dịch truyền mắc trên tấm bảng nhỏ. Thầy Ninh giúp cho học sinh thuộc bài ngay tại lớp về quy luật bình thông nhau với ứng dụng của tháp nước sinh hoạt cấp nước cho thành phố. Chỉ với mấy que sắt nhỏ, vài mẩu nam châm, thầy Ninh đã “bật máy” mô hình động cơ đốt trong vận chuyển trên bảng theo từng thì hút, thải,… y như trong bài giảng. Nhìn bộ “valy vật lý” gọn gàng và mầu nhiệm của Võ An Ninh, ai nấy đều phải thán phục, nhận ra ngay cả quá trình đầu tư suy nghĩ, tìm cách khắc phục khó khăn thiếu thốn để chế tạo ra bộ đồ dùng dạy học vô giá ấy.
Công trình của Võ An Ninh không chỉ giúp cho học sinh bậc trung học cơ sở học tốt, tiếp thu nhanh môn vật lý, giúp cho chính người đứng lớp truyền giảng những định lật, quy tắc khô khan một cách sinh động hấp dẫn. từ công trình này, Võ An Ninh trở thành giáo viên giỏi của thành phố Biên Hòa. 



Võ An Ninh đang thuyết minh giải pháp của mình (ảnh chụp lại qua báo)


Năm 1995, Võ An Ninh mang bộ “valy vật lý” của mình về Thủ đô Hà Nội dự thi “ Đồ dùng dạy học tự làm cấp Toàn quốc”. Trong một buổi lang thang thăm thú đất kinh kỳ . Ninh bổng lóe lên một ý nghĩ và lùng sục tìm mua nguyên vât liệu, làm ngay một món đồ dùng bổ sung cho một bài học còn thiếu học cụ vào “valy” của mình. Tại Hội thi này Võ An Ninh đã chiếm giải cao nhất, được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh, Bộ trưởng GD&ĐT Trần Hồng Quân khen ngợi chúc mừng. 
Chứng kiến một tiết học của Võ An Ninh tại trường THCS Hoàng Diệu, chúng tôi nhận ra ý nghĩa sâu sắc trong việc làm bình dị của người giáo viên, Phó Bí thư đoàn trường này. Trong việc chuẩn bị đội ngũ kế thừa ở một thành phố công nghiệp đang phát triển, việc làm của Võ An Ninh đã gieo mầm khoa học ngay từ ghế nhà trường cho những nhà kỹ thuật tương lai của thời đại công nghiệp hóa. Nếu thầy cô giáo nào cũng có cách nghĩ, cách làm thiết thực, hiệu quả như Võ An Ninh, chắc hẵn lớp học sẽ biến thành phòng thí nghiệm hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ các em học sinh.

Báo Tây Ninh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog