Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

9 tháng 11, 2013

Những bậc thầy về ngụy trang

Tạo hóa đã đem lại cho chúng ta không ít những bất ngờ và còn rất nhiều điều đang chờ chúng ta khám phá tiếp. Trong đó, khả năng ngụy trang của động vật vẫn còn là một bí ẩn, cách chúng thay đổi màu da, bắt chước, tàng hình vào thân cây, lá cây, thật sự là kì diệu. Cơ chế độc đáo này của động vật còn được ứng dụng rất nhiều vào cuộc sống, thậm chí còn là nguồn cảm hứng phong phú của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Hãy cùng Genk điểm qua những bậc thầy về ngụy trang trong thế giới động vật nhé !

Cú muỗi mỏ quặp: Có nguồn gốc từ nước Úc và hiện tại đã được phát hiện ở Ấn Độ và miền nam Châu Á, cú muỗi mỏ quặp ngụy trang bằng bộ lông bí ấn của mình. Thuộc nhóm các loài chim săn mồi về đêm, và vào ban ngày chúng chỉ đứng yên, nhắm mắt, kéo dài cổ và thu gọn bộ lông lại là có thể biến thành những cành cây trông như bị gãy vậy. Phương pháp ngụy trang này giúp chúng có thể tự bảo vệ bản thân, chứ không được dùng với mục đích săn mồi như những loài động vật khác. Trớ trêu thay, mối đe dọa lớn nhất đối với loài cú muỗi này chính là cách thức săn mồi của chúng. Chúng chủ yếu ăn côn trùng vào ban đêm. Và nơi côn trùng xuất hiện nhiều nhất, dễ nhìn thấy nhất là những khu vực có ánh đèn sáng. Vì vậy, chúng thường xuyên lao thẳng vào đèn pha của những phương tiện di chuyển vào buổi tối, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Sâu bướm Nam tước: Có nguồn gốc ở Ấn Độ và các nước vùng Đông Nam Á. Khi mới nở, chúng chỉ dài khoảng 4mm với nhiều gai nhỏ xung quanh mình và có thể đạt tới 45mm khi trưởng thành. Nhờ sự tương đồng đến khó tin giữa màu của lá cây và sâu bướm mà loài động vật này gần như trở nên “tàng hình” khi ngụy trang. Việc ngụy trang này giúp cho chúng có thể lẩn tránh kẻ thù cho đến khi hoàn toàn trưởng thành.

Cá rồng biển hình lá: Bắt nguồn từ những vùng biển nước Úc. Có thể dài đến 35cm, chúng sở hữu cơ thể thanh mảnh, dài, màu sắc trông như những loài thực vật ở dưới nước. Loài cá này có họ hàng với cá ngựa và cũng là một trong những bậc thầy về ngụy trang dưới đại dương.

Bướm đêm cánh dưới: Có hơn 200 loại bướm đêm thuộc dòng cánh dưới ( Underwing ), chủ yếu xuất hiện ở vùng đông Bắc Mỹ. Chúng được gọi như vậy vì loài bướm này thay màu cánh đến 2 lần. Bộ cánh thứ nhất chỉ có hai màu sắc đơn điệu là xám và nâu còn bộ cánh thứ hai gồm nhiều màu sắc ( cam, vàng đỏ và trắng ). Những nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng các loài sâu bướm biết cách chọn những loại cây có màu sắc tương tự với màu sắc của chúng để được bảo vệ tốt hơn. Ở phía bên trái bạn cũng có thể nhìn thấy một con ve sầu xám, cũng đang ngụy trang nhờ vào bộ cánh trong suốt của mình.

Cá đá san hô: Loài cá đá này được tìm thấy trong những bãi san hô ven bờ biển Úc và có chiều dài lên tới 50cm. Có thể nhiều người chưa biết nhưng đây là một trong những loài độc nhất trên thế giới. Nó tiết nọc độc thông qua 13 cái gai xung quanh người. Mặc dù chưa ai được thông báo bị chết gây ra bởi loài cá này nhưng vết đốt của chúng rất độc và nhức. Điều này gây nguy hiểm cho những ai muốn bơi lặn ở gần vùng bờ biển này.



Tắc kè đuôi lá: Có nguồn gốc từ các đảo của vùng Madagasca, có đến 8 loại tắc kè đuôi lá được phát hiện cho đến nay.Chúng cũng có thể hóa trang thành những chiếc lá khô, cũng có thể bị phân hủy, cũng có loài ngụy trang trông như vỏ cây thật. Khả năng ngụy trang của chúng thực sự ấn tượng và là một trong những loài độc đáo nhất trong dòng họ tắc kè.

Thằn lằn Uroplatus: Có bộ da biến đổi thành nhiều màu sắc đa dạng như nâu, vàng, xanh lá cây hoặc cam để phù hợp với môi trường xung quanh. Loài thằn lằn này thường săn lùng côn trùng vào ban đêm.

Bọ que: Có chiều dài từ 11,6mm đến 328mm (cá biệt có loài bọ que "khổng lồ" với chiều dài 55cm, một kỉ lục về chiều dài ở các loài côn trùng). Bọ que có hình dáng giống y hệt những cành cây nhỏ, việc cần làm để ngụy trang chỉ là biến đổi màu sắc thành xanh hay nâu, tùy vào loại cây lá mà thôi!

Tắc kè trắng ở sa mạc.

Đây là một loài rắn sa mạc.

Phong lan hay bọ ngựa?

Nhện tím

Ếch lá khô

Sư tử châu phi

Bạch tuộc xanh dưới đáy biển

Một chú cóc trong vườn Quốc gia Amacayacu, Colombia.

Bạn có thấy một chú nhện trên thân cây?

Chim Potoo tai Brazil đang ẩn mình kiếm mồi

Sưu tầm từ nhiều nguồn

19 nhận xét:

  1. Chị BD tem vàng (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ! em cảm ơn chị, tuần rồi em bận quá, đi công tác suốt chị à!

      Xóa
  2. Các con vật ngụy trang tài tình lắm, nhất là những con sâu, chị sợ sâu lắm hi hi
    Chúc em ngày nghỉ an lành, thành đạt nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các ảnh thật đẹp chị nhỉ! tạo hóa tạo cho những động vật bản năng săn mồi và sinh tồn thật tài tình....
      Kính chúc chị và gia đình cuối tuần vui khỏe ạ!

      Xóa
  3. Anh ơi! Siêu bão Haiyan lại chuẩn bị vô tàn phá Miền Trung rồi, Nghệ An quê em dự kiến cũng sẽ bị bão tàn phá, thương quá dân miền Trung quá
    Ngày nghỉ cuối tuần an vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thường xuyên theo dõi tin tức, cầu mong bão qua mau và ảnh hưởng ít đến đồng bào miền Trung ruột thịt. Anh cũng mến chúc em cuối tuần vui khỏe nhé!

      Xóa
  4. Lốc ảnh của em thật là đẹp. Chúng ngụy trang thật khéo khó mà nhận ra phải không em? Nhưng đây cũng là bản năng sinh tồn của động vật. ctim sợ nhất là những con sâu chúng bám vào thân cây ngụy trang thật khéo, nhỡ mà nắm vào thì eo ôi...!
    Chiều an lành bên gia đình em. ctim thương mến chúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá hay chị ha, em khoái nhất cái ảnh con sâu bướm, gần như là tàng hình luôn. hj

      Xóa
  5. Khà khà còn con tắc kè bông nữa chú ơi. Nhiều con cũng ngụy trang giỏi lắm à.
    Cháu chúc chú và gia đình, cuồi tuần thật vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tắc kè bông thì khỏi phải nói rồi cháu ha.
      Tuần mới vui vẻ, may mắn cháu nhé!

      Xóa
  6. Mến chúc các bạn blog tối thứ bảy ngủ thật ngon giấc nhé!

    Trả lờiXóa
  7. ctim đây rồi! Sáng nay hông đi dâu cả, sang đây học cách ngụy trang của những bậc thầy. Thật là tuyệt!
    An vui hạnh phúc bên gia đình em nha! ctim thương mến chúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ! em cảm ơn chị ghé thăm, tuần mới chúc chị và gia đình vui khỏe nhé!

      Xóa
  8. TH sang thăm anh lại được hiểu biết thêm về thế giới động vật trong đó có một số loài biết ngụy trang để săn mồi và trốn tránh kẻ thù. Một bộ sưu tập bổ ích.
    Chúc anh luôn khỏe và vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em. Tuần mới vui khỏe, công việc hiệu quả em nhé!

      Xóa
  9. Chào ngày mới! Mến chúc các bạn blog tuần mới làm việc hiệu quả, may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
  10. em đọc cái tích ...em cứ tưởng anh viết về 20/10.hii
    em vẩn thấy thế giới thật huyền bí lắm!

    Trả lờiXóa
  11. Chào ngày mới! Mến chúc các bạn blog ngay thứ ba vui ve, may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Ôi hay và kỳ thú quá ! :)

    Trả lờiXóa

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog