Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

15 tháng 10, 2009

Tác giả Valy vật lý nổi tiếng


Anh còn trẻ, 27 tuổi, sáu năm trong nghề gỏ đầu trẻ. Nghề dạy học nghèo, song tôi thấy anh thật hồn hậu và say sưa như thể những chật vật về cơm áo gạo tiền chẳng làm anh vướng bận bao giờ.
Đồng nghiệp yêu mến, học trò tin tưởng và tự hào về anh, cũng phải. Anh dạy ở một trường PTTH cơ sở bình thường, thuộc phường Hố Nai, một phường vùng ven của thành phố Biên Hòa, thế nhưng anh đã làm một chiến tích, có thể nói như thế, đó là giải nhất trong cuộc thi “ Đồ dùng dạy học tự làm cấp toàn quốc” tổ chức tại Thủ đô Hà Nội trong tháng 8 năm 1995 vừa qua. 


Tốt nghiệp khoa lý trường CĐSP năm 1990, anh được phân công về trường Hoàng Diệu. Hiệu trưởng Võ Kim Tuyến kể: “Ngay từ những ngày đầu về trường, thầy giáo Võ An Ninh đã tận dụng triệt để những dụng cụ trực quan mà nhà trường có được”. Song phòng thí nghiệm của trường vài năm trước đây quả thật khiêm tốn. Thế là trước mỗi bài giảng, thầy giáo Võ An Ninh lại mày mò tự làm thí nghiệm, năm năm liên tục, valy dụng cụ thí nghiệm vật lý của anh đã hoàn thành. Từ những ống hút, những vỏ hộp phim, nhưng hộp nhựa, … anh đã tạo nên một bộ đồ dùng dạy học, có thể sử dụng cho hơn 40 bài vật lý lớp 7,8,9. Anh tỉ mỉ sơn màu, dán giấy lên những vật liệu rẻ tiền và đơn giản ấy, nối kết, lắp ráp chúng lại với nhau thành hệ thống dẫn nước trong thành phố, bình thông nhau, rồi động cơ đốt trong, lực kế và những nam châm đẹp mắt. Học trò thích những giờ giảng của anh bởi sự sinh động và dễ hiểu. Anh đưa những cô bé, cậu bé vào cuộc hào hứng với từng thí nghiệm dù rất đơn giản. 


Thầy giáo Võ An Ninh - Tác giả đạt giải nhất
“Valy vật lý” của thầy giáo Võ An Ninh đã làm Ban giám khảo ngạc nhiên bởi phạm vi sử dụng rất rộng của nó . Thành công lớn của công trình này là việc vận dụng những vật dụng tưởng như vô ích vào những thí nghiệm khó, phức tạp mà từ trước tới nay chưa có trong trường phổ thông như: Mô hình về hiện tượng khuyếch tán, cấu tạo nguyên tử, các động cơ điện, máy phát điện, … Nói về công trình của mình, thầy giáo Võ An Ninh nói nhiều đến sự giúp đỡ, góp ý của đồng nghiệp, nhất là những đồng nghiệp trong Tổ lý của anh. Theo anh, ‘Valy vật lý” được hoàn thành là nhờ vào sự giúp đỡ ấy.
“Valy vật lý” của anh đã được chọn triển lãm tại trung tâm Giảng Võ (Hà Nội). Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Trần Hồng Quân đã đến tham quan và chúc mừng anh. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quyết định sản xuất hàng loạt bộ đồ dùng dạy học “Valy vật lý” của thầy giáo Võ An Ninh để cung cấp trong toàn quốc. 

Thầy giáo Võ An Ninh đang say xưa thuyết minh Đồ dùng dạy học tự làm của mình cho Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Hồng Quân (ảnh chụp lại qua báo Tuổi trẻ)

Nỗ lực của anh là một bằng chứng cho sự năng động sáng tạo và có trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay. Bởi nếu không hướng về học sinh thì không thể liên tục sáng tạo suốt năm năm trời chỉ với một mục đích: Nâng cao chất lượng bài giảng của mình. Và chỉ mới sáu năm tuổi nghề , anh đã ba năm liền được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, ba năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Và để bảo đảm cho cuộc sống gia đình, một vợ và một đứa con hơn hai tuổi, anh đồng thời cũng là một tay quay video cừ khôi. Anh chưa bao giờ dạy thêm. Anh nói với tôi như thế và không giải thích tại sao. 
(Cù Thị Thanh Huyền) 
Báo Tuổi trẻ, số 44/96(2486) ngày 18/4/1996
Báo Đồng Nai, số 1424 ngày 19/4/1996
Báo Tây Ninh - 1996
Tạp chí Tuổi trẻ Đồng Nai -1996
Nội san Ngành giáo dục thành phố Biên Hòa -1996



1 nhận xét:

  1. À mà sao hồi đó cháu học vật lý mà có thấy đồ dùng dạy học này đâu ta.
    Chúc chú luôn hạnh phúc.

    Trả lờiXóa

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog