Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy / Ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog. Mến chúc các bạn blog một ngày thư giản vui vẻ!
 Các bài viết gần đây 

28 tháng 8, 2009

Người kĩ sư tâm hồn


Trong ba ngày, từ 18 – 20.4.96, hơn 200 gương mặt điển hình trên các lĩnh vực lao động sản xuất, chiến đấu học tập, …đã tụ hội về Tây Ninh tham dự “ Liên hoan Thanh niên Tiên tiến” các tỉnh miền Đông Nam bộ lần thứ ba. Dưới đây, xin được giới thiệu một gương mặt điển hình trong Liên hoan đó. 
Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm, Võ An Ninh về trường PTCS Hoàng Diệu – Biên Hòa, Đồng Nai, băn khoăn về chuyện thầy dạy chay, trò học chay một môn khoa học thực nghiệm là vật lý, anh liền bắt tay vào làm đồ dùng dạy học mà thành công đầu tiên là một chiếc bảng con đơn giản dùng làm giá đỡ cho các ứng dụng từ những quy luật, hiện tượng vật lý. Học trò chăm chú đến say mê, và nằm lòng bài giảng khi tiết học kết thúc. 
Võ An Ninh đang say xưa chế tạo đồ dùng dạy học

Từ thành công nhỏ đầu tiên ấy, Ninh miệt mài làm việc liên tục trong 6 năm ròng rã để hoàn chỉnh bộ “Valy vật lý” với hơn 40 học cụ minh họa cho toàn bộ chương trình vật lý trung học cơ sở. Chỉ với mấy chiếc lọ con, hộp nhựa, mấy đoạn dây dịch truyền mắc trên tấm bảng nhỏ đã giúp học sinh nắm rỏ bài học về quy luật bình thông nhau với ứng dụng tháp nước sinh hoạt cấp cho thành phố . Chỉ với mấy que sắt nhỏ, vài mẩu nam châm mà thành mô hình động cơ đốt trong vận hành như máy thật. Nhìn bộ “Valy vật lý” của Ninh ai nấy đều thán phục cả một quá trình đầu tư suy nghĩ, khắc phục mọi khó khăn thiếu thốn để tạo ra bộ đồ dùng dạy học vô giá ấy. Nó không chỉ giúp cho học sinh học tốt, mà còn giúp cho thầy cô giảng bài một cách sinh động. Bộ “Valy vật lý” đã đạt giải nhất (giải cao nhất) trong hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp toàn quốc năm 1995. 


Ninh là một giáo viên giỏi của tỉnh Đồng Nai, việc làm của anh đã góp phần gieo mầm khoa học cho học sinh, biến lớp học trở thành phòng thí nghiệm hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ các em học sinh./

Phan Tú (Báo Cựu Chiến Binh, số 31, ngày 30/4/1996)

1 nhận xét:

  1. Cái này là thành tích một thời oanh liệt của chú, kha kha...

    Trả lờiXóa

Chào mừng các bạn đến thăm gia đình Ninh'blog
Các bạn đến chơi để lại comment nhé. Cảm ơn các bạn!

۞ Bài viết xem nhiều trong tháng


Bản quyền thuộc về Gia đình Ninh'blog